Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Khi sử dụng các loại đèn chiếu sáng, thông lượng ánh sáng là vấn đề cần được chú ý để mang lại hiệu quả chiếu sáng phù hợp nhất. Vậy thông lượng ánh sáng được hiểu và lựa chọn như thế nào? Bài viết này BKAII cùng các bạn tìm hiểu nhé! 

Quang thông hay còn gọi là thông lượng ánh sáng có tên tiếng anh là Luminous Flux. Đây là đại lượng trắc quang bao gồm tất cả năng lượng của nguồn sáng hay công suất bức xạ của một chùm sáng phát ra theo mọi hướng trong một giây.

Quang thông Lumen (kí hiệu là lm) trong các hệ đơn vị SI, CGS là: Phi: (Φv) 

Quang thông cho biết toàn bộ năng lượng phát sáng của đèn, vì vậy khi bạn chọn lựa mua đèn bạn phải chú ý đến chỉ số này. Ngoài yếu tố công suất phát sáng của đèn ra; nếu bạn muốn ánh sáng nhà bạn sáng cao hơn thì chọn cho mình loại đèn có quang thông lớn và ngược lại. Nếu bạn chọn đèn quang thông nhỏ hơn thì phải cần nhiều đèn chiếu sáng hơn mới đủ sáng.

Chỉ số quang thông trên 1 watt hay hiệu suất phát quang của đèn LED cao hơn các dòng đèn truyền thống. Vì vậy, đèn LED hiện được coi là loại đèn có khả năng chiếu sáng tốt nhất và tiết kiệm nhất.

Vì sao nên quan tâm đến chỉ số quang thông của đèn LED

Khi sử dụng các loại đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang, người ta thường chú ý đến công suất (W), và mặc định đèn có công suất càng cao sẽ mang lại mức độ chiếu sáng cao. Điều này là không đúng đối với một số loại đèn hiện nay như đèn chùm, đèn tường, đèn bàn,… sử dụng công nghệ LED. Thực tế, lượng ánh sáng phát ra từ bóng đèn được đo bằng lumen của quang thông chứ không phải watts của công suất.

Với những ưu điểm vượt trội hơn so với đèn sợi đốt hay đèn huỳnh quang như tiết kiệm điện năng, không tỏa nhiều nhiệt nhưng vẫn mang lại hiệu quả chiếu sáng tốt. Các loại đèn LED hiện nay như đèn âm trần, đèn LED dây,… đang dần trở nên phổ biến. Và hơn hết, đèn LED năng lượng mặt trời là thiết bị chiếu sáng ngoài trời tối ưu nhất.

Cách tính quang thông đèn led cho từng không gian 

Đơn vị đo của quang thông trong các hệ đơn vị SI (hệ thống đo lường quốc tế) là lumen, ký hiệu là lm. 

Chúng ta có công thức tính quang thông của nguồn sáng như sau: Φv = dQv / dt. 

Trong đó:  

  • Qv (đơn vị lm.s) chính là tổng năng lượng ánh sáng của nguồn sáng
  • dt là ký hiệu của một đơn vị diện tích mà nguồn sáng chiếu lên

Quang thông và đội rọi

Nếu như quang thông được tính bằng thông lượng của toàn bộ ánh sáng phát ra thì độ rọi là lượng ánh sáng có ích được chiếu trên bề mặt. Điều này có nghĩa là các nhà thiết kế phải bố trí và tính toán để toàn bộ quang thông phát ra từ đèn phải được chuyển hóa hoàn toàn thành độ rọi có ích.

Lựa chọn hiệu suất chiếu sáng và quang thông của đèn LED

Để lựa chọn được một loại đèn chiếu sáng phù hợp không gian, nó phụ thuộc vào một vài yếu tố như hình dáng và kích thước phòng, chiều cao của trần nhà, loại đèn và khu vực chiếu sáng, nhu cầu sử dụng.

  • Khu vực bếp ăn, phòng ngủ có quang thông đèn led từ 300 – 400 lumen.
  • Phòng khách có quang thông từ 400 – 500 lumen
  • Phòng tắm có quang thông từ 500 – 600 lumen
  • Khu vực đọc sách có quang thông 400 lumen
  • Khu vực hành lang có quang thông là 300 lumen
  • Bạn nên chọn những loại đèn led có hiệu suất chiếu sáng từ 70 lumen/W – 90 lumen/W, có mức độ quang thông của đèn led phù hợp với không gian chiếu sáng ở các văn phòng, nhà ở.
  • Đối với những không gian rộng lớn hơn như sân vận động, sân chơi thể thao, nhà xưởng thì lựa chọn hiệu suất chiếu sáng từ 100 lumen/W – 110 lumen/W.
  • Đối với đèn sân vườn được sử dụng làm ánh sáng tạo điểm nhấn, 50 lumens thường là đủ với màu sắc và chiếu sáng trong sân của bạn.

Trên đây là một số tìm hiểu về quang thông mà BKAII chia sẻ đến các bạn. Có thắc mắc hay cần thêm thông tin các bạn liên hệ BKAII nhé!

Xem thêm:

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"


 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 264 khách và không thành viên đang online