Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Bài viết trước chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu những khái niệm và thông tin cơ bản của HMI. Tiếp tục chủ đề đó, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những lưu ý quan trọng khi chọn mua màn hình HMI nhé!

   Thiết kế các loại màn hình HMI đa dạng với những đặc điểm khác nhau, phù hợp cho từng môi trường làm việc. Vì vậy khi chọn mua bạn nên chọn đáp ứng mục đích sử dụng của mình.

Phần mềm lập trình

   Màn hình HMI cũng được lập trình với phần mềm riêng biệt, mang lại hiệu quả cao trong vận hành. Hiện nay, màn hình HMI ứng dụng 3 phần mềm lập trình phổ biến: 

  • Phần mềm độc quyền: Tùy theo từng nhà sản xuất, phân phối màn hình mà các nút bấm thay thế, bộ xử lý dữ liệu được phát triển dựa trên phần mềm độc quyền tiêu chuẩn riêng. Phần mềm độc quyền có lợi thế phát triển nhanh hơn, tốc độ xử lý cao với hệ thống thiết bị đồng nhất. Tuy nhiên, phần mềm độc quyền chỉ chạy trên phần cứng cụ thể, tương thích.
  • Phần mềm mở: Phần mềm cho phép người lập trình nguồn phát triển các tính năng theo nhu cầu của hệ thống. Đặc điểm phần mềm này độc lập với phần cứng và các chức năng được thiết kế linh hoạt, khả năng lập trình chủ động. Do vậy, người lập trình ban đầu sẽ tự cài đặt, setup và thiết lập các chức năng theo yêu cầu riêng. Yêu cầu chuyên môn người lập trình quản lý màn hình tốt.
  • Phần mềm thiết kế độc lập phần cứng với các chức năng xây dựng sẵn: Phần mềm HMI của bên thứ 3, được thiết kế với nguyên tắc và nền tảng chung để có thể chạy trên nhiều phần cứng khác nhau. Các chức năng, nút bấm được thiết lập sẵn, giúp người lập trình không mất nhiều thời gian trong quá trình cài đặt sử dụng màn hình. Tuy nhiên, sẽ có những hạn chế về chức năng theo yêu cầu vận hành của hệ thống.

Ứng dụng người lập trình sử dụng

   Đặc điểm hiển nhiên cần đánh giá khi chọn màn hình HMI. Thiết kế phần mềm đáp ứng được tất cả các yêu cầu của người sử dụng, hệ thống khi bắt đầu một dự án. Các phạm trù chính cần chú ý đến, khi chọn mua phần mềm HMI với các yêu cầu kỹ thuật phù hợp:

  • Bộ xử lý: Chú ý lựa chọn bộ nhớ màn hình HMI đủ lớn để đáp ứng yêu cầu lưu giữ, ghi nhận, phân tích các dữ liệu nhận được. Chọn bộ nhớ RAM ít nhất 4Gb, có khả năng mở rộng bộ nhớ ngoài. Thiết kế màn hình HMI đủ để thực hiện đầy đủ các chức năng và thông tin hiểu thị, với kích thước tối thiểu 6inch. Phương thức xử lý nhập và lưu trữ dữ liệu tự động hoặc bằng vân tay.
  • Sản phẩm thay thế nút bấm: Giúp mô phỏng thay thế các nút bấm để điều khiển, chuyển công tác linh hoạt. Thiết kế màn hình HMI có khả năng hiển thị bao nhiêu thông tin theo yêu cầu vận hành. Chọn màn hình HMI đơn sắc hay nhiều màu để tăng trải nghiệm người dùng.
  • Đốc công: yếu tố có liên quan đến chức năng SCADA hay MES đóng vai trò lưu trữ, chuyển đổi giữ liệu, kết nối với hệ thống máy móc của doanh nghiệp.

Môi trường hoạt động

   Một yếu tố quan trọng để xem xét phương pháp đúng đắn là môi trường hoạt động. Bất cứ điều kiện môi trường hoạt động khác thường sẽ làm giảm phạm vi lựa chọn HMI của bạn. Ví dụ, môi trường có nhiều tiếng ồn về điện và rung có thể đòi hỏi bạn phải lựa chọn một màn hình công nghiệp chịu va chạm hoặc rất cứng. Một HMI hoạt động trong môi trường áp lực cao như nhà máy chế biến thực phẩm có thể đòi hỏi cấp độ (IP) bảo vệ lối vào cao hơn. Còn với môi trường nhiệt độ cực cao như HMI đặt gần lò luyện gang? Nếu HMI được sử dụng bên ngoài, có cần một màn hình có thể đọc với ánh sáng ban ngày hay không? Tốt hơn là nên lập một kế hoạch và cân nhắc sử dụng một HMI với tác vụ nặng nề hơn là đi ngược lại và thay thế bởi nó không chịu đựng được.

Công cụ nhập liệu

   Đới với hầu hết các HMI, bạn cần lựa chọn một trong hai phương pháp sử sụng HMI: cảm ứng hay dùng bàn phím. Với công nghệ hiện nay, màn hình cảm ứng cũng chỉ mạnh mẽ như HMI bàn phím. Quyết định ở đây hầu hết phụ thuộc vào sở thích của người sử dụng. Tuy vậy, hai trường hợp mà ở đó một HMI bàn phím được ưa chuộng hơn thấy rõ. Nếu với một lượng dữ liệu số lớn cần được nhập vào, HMI bàn phím có thể cho phép nhập nhanh hơn bàn phím ảo của các màn hình cảm ứng. HMI bàn phím cũng có thể dễ sử dụng trong môi trường làm việc đòi hỏi người vận hành phải mang găng tay.

Chế độ bảo hành

   Bao giờ cũng phải bảo hành cho khách hàng tối thiểu 03 tháng, hoặc hơn. Giá dù rẻ, dùng tạm hay dùng lâu dài, thì người bán bao giờ cũng cần đảm bảo cho khách hàng, sản phẩm HMI bán ra phải ở trạng thái hoạt động trơn tru trong 3 tháng trở lên. Vấn đề này bạn cần làm rõ, bảo hành bao lâu? Có những máy có thể bảo hành lên tới hàng năm như máy mới.

Thay màn hình HMI tận nơi bởi chuyên gia

   Cách an toàn nhất là yêu cầu chuyên gia bán HMI đó cho mình và họ tới thay trực tiếp và kích hoạt bảo hành bao giờ cũng được lâu hơn là mua về tự thay. Nhiều khác hàng cũng rất lo lắng vì việc nhiều bên không hề có tay nghề để có thể tự tay thay thế tận nơi cho khách hàng. Nhưng chúng tôi có dịch vụ này và khách hàng hoàn toàn an tâm tới khi cả dây chuyền hoạt động cụ thể.

   Trên đây là một vài tìm hiểu của BKAII về những lưu ý khi chọn mua màn hình HMI. Hi vọng qua những chia sẻ này các bạn đã có thể tự tin chọn cho mình những HMI phù hợp nhất. Có thắc mắc hay cần thêm thông tin các bạn liên hệ BKAII nhé!

Xem thêm:

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"


 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 471 khách và không thành viên đang online